Bạn luôn được chiêm ngưỡng những bức ảnh sản phẩm chuyên nghiệp từ các thương hiệu lớn. Làm thế nào để chụp ảnh sản phẩm chuyên nghiệp như vậy? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Blog Huế để nhận được những lời khuyên từ các nhiếp ảnh gia nhé!
Khi thị trường kỹ thuật số phát triển, nhu cầu về nội dung tốt và phương tiện bắt mắt cũng tăng theo. Ngày càng có nhiều thương hiệu, doanh nghiệp tự chụp ảnh quảng cáo để bắt kịp nhu cầu và cắt giảm chi phí sản xuất.
Hãy làm theo những thủ thuật hữu ích dưới đây để có thể chụp ảnh sản phẩm “xịn” như chuyên gia nhé!
Chú ý đến thông điệp trong mỗi bức ảnh
Mọi chi tiết trong khung hình cần truyền tải điều gì đó đến khán giả và khiến họ ít nhiều cảm nhận được (có thể là ánh sáng, âm thanh, điểm lấy nét, bố cục, v.v.) và quay có chủ đích.
Chụp ảnh sản phẩm, hãy quan sát ánh sáng bằng mắt, đừng chỉ dự đoán
Ánh sáng là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong chụp hình sản phẩm. Bạn rất dễ bị cuốn vào việc tưởng tượng / dự đoán ánh sáng sẽ chiếu vào đối tượng như thế nào, thay vì dùng mắt để quan sát. Làm việc với một nguồn sáng tại một thời điểm cho phép bạn thực hiện những gì mỗi đèn đang làm, do đó tiết kiệm rất nhiều thời gian trong việc xử lý các vấn đề về nguồn sáng (phát hiện phản xạ không mong muốn, bóng đổ, v.v.).
Hãy chú ý đến các vấn đề sau:
- Ánh sáng có mang lại sự tập trung cho thương hiệu và hình ảnh logo có rõ ràng không?
- Ánh sáng có làm nổi bật các hình dạng và vật liệu thiết kế được sử dụng không? Hay bạn đang che đậy chúng?
- Nó có diễn tả được tâm trạng mà bạn muốn truyền tải không? Đây là một ví dụ về cách ánh sáng tạo ra cảm giác tổng thể.
Hiểu lý thuyết màu sắc chụp ảnh sản phẩm và áp dụng nó vào đúng thời điểm
Bản thân màu sắc có thể là một công cụ tuyệt vời để tạo ra cảm giác hài hòa, đáng tin cậy, khéo léo hoặc sang trọng. Ngược lại, nó cũng có thể tạo ra sự phấn khích, căng thẳng và nhịp độ nhanh.
Bạn có thể tham khảo ý nghĩa màu sắc và tâm lý màu sắc để truyền tải thông điệp phù hợp qua ảnh của mình.
Màu sắc là một công cụ trực quan cực kỳ nhạy cảm để giao tiếp. Các tông màu giống nhau hoàn toàn có thể truyền tải những cảm xúc rất khác nhau khi kết hợp với các màu sắc khác.
Hai hình chụp ảnh sản phẩm dưới đây là một ví dụ về sự khác biệt cảm xúc giữa vàng với trắng và đen với trắng. Hình ảnh bên trái sẽ khiến bạn cảm thấy vui vẻ, an toàn, trong lành và sạch sẽ trong khi hình ảnh bên phải sẽ khiến bạn cảm thấy quyến rũ, bí ẩn và phiêu lưu hơn một chút.
Ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo
Ánh sáng nhân tạo
Ưu điểm:
- Đầu ra nhất quán – Ánh sáng nhất quán trong chụp ảnh sản phẩm là chìa khóa cho những bức ảnh tuyệt vời.
- Khi chụp danh mục, cân bằng màu chính xác trong suốt buổi chụp là rất quan trọng và điều này chỉ có thể đạt được khi nguồn sáng không đổi.
- Kiểm soát tốt – Khi nói đến ánh sáng nhân tạo, có rất nhiều thiết bị, công cụ điều chỉnh và kỹ thuật để định hình ánh sáng. Điều này mang lại cho bạn sự linh hoạt để sáng tạo hoặc tìm ra ánh sáng hoàn hảo và lý tưởng phù hợp với đối tượng của bạn cũng như hình dáng của sản phẩm.
Khuyết điểm:
- Chi phí – Chi phí lắp đặt một bộ thiết bị ánh sáng chụp ảnh sản phẩm chuyên nghiệp khá đắt đỏ, trong khi thực tế nhu cầu của bạn có thể không đòi hỏi nhiều ánh sáng phòng thu như vậy. Có nhiều cách để tiết kiệm tiền và sáng tạo với ánh sáng tự nhiên xung quanh bạn.
- Không gian – Sử dụng một bộ đèn, yêu cầu không gian đủ rộng với trần cao. Ánh sáng nhân tạo cũng yêu cầu đui đèn, tay cần và hơn thế nữa. Do đó, nó sẽ chiếm nhiều diện tích của bạn và điều này là không thực sự cần thiết.
Ánh sáng tự nhiên
Ưu điểm:
Khung cửa sổ đón ánh sáng tự nhiên có thể là một giải pháp đơn giản và tiết kiệm để chụp ảnh sản phẩm, đặc biệt nếu bạn muốn hình ảnh của mình trông tự nhiên và nguyên bản.
Khuyết điểm:
- Khó kiểm soát ánh sáng – Ánh sáng tự nhiên luôn thay đổi, vì vậy mọi thứ thay đổi liên tục (tức là màu sắc, tâm trạng, cài đặt máy ảnh, v.v.).
- Ánh sáng tự nhiên có thể dẫn đến thời gian phơi sáng lâu hơn hoặc cài đặt iso cao hơn (tạo ra nhiễu / hạt không mong muốn).
- Có thể có ánh sáng xung quanh không mong muốn (phản chiếu, trộn màu, v.v.)
- Nếu bạn định chụp một danh mục sản phẩm, bạn có thể gặp phải sự mâu thuẫn về màu sắc và ánh sáng trong ảnh của mình.
Dưới đây là một ví dụ về cách ánh sáng khi chụp ảnh sản phẩm có thể thay đổi cảm giác tổng thể. Bức ảnh đầu tiên tạo cảm giác tự nhiên, quen thuộc và dễ tiếp cận, trong khi ánh sáng studio ở bức ảnh thứ hai được sử dụng để làm nổi bật tất cả các kết cấu và tông màu, bạn gần như có thể thưởng thức mọi loại cocktail!
Sản phẩm và cách sắp xếp
Nghệ thuật sắp đặt là một thử thách, một công việc thủ công, tỉ mỉ, đòi hỏi con mắt thẩm mỹ cao. Có rất nhiều điều bạn cần biết khi nói đến vị trí phối cảnh, nhưng đây là một số điều bạn cần lưu ý:
- Đơn giản như đẹp. Tôn trọng không gian âm – nó có thể tạo ra một phông nền đơn giản và đẹp mắt khi chụp ảnh sản phẩm hoặc các yếu tố thiết kế khác.
- Đạo cụ, được sử dụng một cách tiết kiệm và có mục đích. Để ý các đối tượng trong khung và cẩn thận không làm cho chúng quá lộn xộn hoặc làm mất điểm nhấn của sản phẩm.
- Lưu ý bề mặt – Khi chụp ảnh sản phẩm có bề mặt bóng, bạn cần đặc biệt chú ý lau sạch dấu vân tay hoặc vết mờ trên bề mặt sản phẩm. Nếu không, những vết này sẽ hiển thị rõ ràng trên hình ảnh trong điều kiện ánh sáng tốt.
- Chú ý đến tính dễ đọc của nhãn sản phẩm và logo thương hiệu.
Chụp ảnh sản phẩm, chỉnh sửa, in, chỉnh sửa, in
Quá trình in ấn, ăn ngủ với tác phẩm trong một hoặc hai ngày, sau đó xem xét, tinh chỉnh và sau đó in lại, như các nhiếp ảnh gia ngày xưa đã làm, dường như là một nhiệm vụ phi thực tế trong thời đại kỹ thuật số của chúng ta ngày nay. Tuy nhiên, tôi nghĩ đó là một công việc rất bổ ích mà bạn nên thử.
Xem bản in ngoại tuyến mang lại trải nghiệm khác với xem trên màn hình kỹ thuật số. Khi bạn treo tranh lên tường và lùi lại để xem xét chúng, bạn sẽ thấy những điều thường bị bỏ qua khi chỉ xem trên màn hình máy tính. Quá trình này thậm chí còn đáng giá hơn khi bạn đang làm việc với các trang danh mục lớn.
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, việc xem tất cả các dự án trước đây và hiện tại cho phép bạn tìm thấy sự nhất quán của thương hiệu và nhanh chóng phát hiện khi có điều gì đó không ổn.
>>Xem thêm: Chụp ảnh sản phẩm giá rẻ, chuyên nghiệp tại Lavender Studio
Chụp ảnh sản phẩm có thể là một thử thách đối với những ai mới làm quen với thể loại này, bên cạnh kỹ thuật chụp ảnh, hy vọng với những mẹo chụp ảnh sản phẩm chuyên nghiệp trên đây, bạn sẽ sở hữu được những bức ảnh ưng ý. Tham khảo ngay khóa dịch vụ chụp hình sản phẩm tại Lavender Studio nếu bạn muốn chụp những bức ảnh ‘xịn’ nhé!